ความปลอดภัยในงานก่อสร้าง

1002 Views  | 

ความปลอดภัยในงานก่อสร้าง

สาเหตุของอุบัติเหตุในงานก่อสร้างสามารถเกิดได้จาก การรักษาความปลอดภัยในงานก่อสร้างที่ถูกละเลย ขาดความสนใจและเอาใจใส่จากผู้รับเหมา เครื่องจักรหรืออุปกรณ์ที่ใช้ไม่มีประสิทธิภาพ หรือผู้ใช้งานขาดความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือและเครื่องจักรก่อสร้าง


องค์ประกอบของความปลอดภัยในงานก่อสร้างสามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วนดังนี้

1. ความปลอดภัยในสถานที่

  การทำรั้วกั้นโดยรอบบริเวณก่อสร้างทั้งหมด เพื่อป้องกันผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในเขตก่อสร้าง ในสถานที่ก่อสร้างต้องมีการแบ่งเขตก่อสร้างอย่างชัดเจน โดยแบ่งเขตที่พักอาศัยออกจากบริเวณก่อสร้างและที่จัดเก็บอุปกรณ์อย่างเป็นระเบียบ
  ติดตั้งป้ายสัญลักษณ์ หรือป้ายเตือนภัยต่างๆ ในสถานที่ที่อันตรายทุกแห่งในเขตก่อสร้าง รอบตัวอาคารควรมีแผ่นกั้นกันวัตถุตกลงมาและมีตาข่ายคลุมอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย

 

2. ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือและเครื่องจักร


  ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรให้ถูกต้องกับวัตถุประสงค์และถูกต้องตามประเภทของงาน เช่น ไม่นำปั้นจั่นไปใช้ในการดึงหรือลากของที่มีน้ำหนักมากๆ หรือไม่ใช้ลิฟท์ส่งวัสดุในการขึ้น-ลงของคนงาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตายได้
  เครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ไฟฟ้า หรือน้ำมันเชื้อเพลิง ข้อควรปฏิบัติเครื่องมือเครื่องจักรที่ต้องใช้ไฟฟ้านั้น ต้องมีการเดินสายไฟอย่างปลอดภัย มีฉนวนหุ้มตลอดเวลา บริเวณที่มีการเก็บเชื้อเพลิง ห้ามจุดไฟ หรือสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากประกายไฟ
  หลังการใช้เครื่องจักรทุกครั้งต้องมีการตรวจสอบและซ่อมแซมแก้ไข และก่อนการใช้งานเครื่องจักร ควรตรวจเช็คสภาพก่อนทุกครั้ง


3. ความปลอดภัยส่วนบุคคล


  การแต่งกายของผู้ปฏิบัติงานหรือคนงานไม่ควรใส่ชุดที่รัดกุม เช่น ชายเสื้อหรือแขนเสื้อหลุดลุ่ย หรือ รองเท้าแตะ เป็นต้น
 ผู้ปฏิบัติงานควรสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล (PPE) ให้เหมาะสมในงานก่อสร้าง เช่น หมวกนิรภัย แว่นตาเซฟตี้ เข็มขัดกันตก หรืออุปกรณ์กันตกต่างๆ เมื่อต้องทำงานบนที่สูง สวมรองเท้าเซฟตี้ เสื้อกั๊กสะท้อนแสง ใส่ถุงมือยางในการผสมคอนกรีต เป็นต้น
  ห้ามดื่มสุราหรือของมึนเมา ห้ามเล่นหยอกล้อกันในระหว่างการปฏิบัติงานอย่างเด็ดขาด
 จัดให้มีการอบรมผู้ปฏิบัติงานให้ตระหนักถึงอันตราย วิธีการปฏิบัติอย่างปลอดภัย กฎระเบียบ ข้องบังคับและข้อปฏิบัติที่ควรทราบ สร้างจิตสำนึกเรื่องความปลอดภัยให้กับคนงานทุกคนในหน่วยงาน
  จัดให้มีการตรวจสุขภาพของคนงาน เพื่อทดสอบความพร้อมของร่างและเพื่อเป็นการสกัดกั้นโรคจากการทำงานซึ่งอาจเกิดขึ้นได้
 จัดให้มีหน่วยงานปฐมพยาบาลและหน่วยฉุกเฉินภายในหน่วยก่อสร้าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และเพื่อเป็นการระงับเหตุอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น


ทุกข้อที่กล่าวมาเป็นเรื่องพื้นฐานและสามารถปฏิบัติตามได้ แต่ผู้ปฏิบัติงานมักจะมองข้ามและละเลยจนนำมาสู่อุบัติเหตุร้ายแรง 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy