ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟส ต่างกันอย่างไร

6157 Views  | 

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟส ต่างกันอย่างไร

ระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส (Single-phase)

จะมีแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 220V และมีสายไฟ 2 เส้น คือสายไฟ ( L ) และสายไฟนิวทรอล ( N ) ระบบไฟฟ้าแบบ single-phaase จะเหมาะกับบ้านพักอาศัยทั่วไปที่ไม่ได้ใช้งานไฟฟ้าหนักมาก เพราะระบบไฟฟ้าแบบ single-phase เพียงพอต่อการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันของเราแล้ว นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการขอติดตั้งและอุปกรณ์ต่างๆยังไม่สูงเท่าระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟสอีกด้วย

 

ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส (three-phase)

จะมีแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 220V / 380V และมีสายไฟ 4 เส้น สายไฟ ( L ) จำนวน 3 เส้น เเละสายนิวทรอล ( N ) 1 เส้น ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส จะมีแรงดันไฟฟ้าที่มากกว่าจึงรองรับการใช้งานสำหรับเครื่องจักรโรงงาน อุปกรณ์ก่อสร้างที่ใช้ไฟฟ้า หรืออาคารที่ต้องเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากหรือเยอะพร้อมๆกัน
หลักการทำงานของระบบไฟฟ้า 3 เฟส จะไม่สามารถนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชิ้นได้โดยตรง แต่เป็นการนำไฟฟ้า 3 เฟสมาแบ่งแยกให้เป็นระบบไฟฟ้า 1 เฟส 3 ชุด แล้วกระจายไปตามจุดต่างๆ ที่มีการใช้ไฟฟ้า เป็นการเฉลี่ยการใช้ไฟฟ้า


การติดตั้งระบบไฟฟ้า 3 เฟส จำเป็นที่จะต้องมีช่างไฟฟ้าหรือวิศวกรไฟฟ้าผู้ที่มีความชำนาญในเรื่อง Load Balancing เพื่อควบคุมไฟฟ้าเฟสต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ถึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy