Prime Power และ Standby Power คืออะไร

3890 Views  | 

Prime Power และ Standby Power คืออะไร

Prime Power และ Standby Power คืออะไร 


Prime Power (PRP) หรือ พิกัดกำลังพร้อมใช้

      คือ พิกัดกำลังไฟฟ้าสูงสุดที่เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสามารถจ่ายโหลดไฟได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่จำกัดเวลา แต่การใช้งานของโหลดจะต้องไม่เกิน 70% ของพิกัดกำลังไฟฟ้าทั้งหมด 
      ตัวอย่างเช่น เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 100 kVA แม้ว่าเครื่องปั่นไฟจะมีพิกัดกำลังไฟอยู่ที่ 100 kVA แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถจ่ายโหลดได้เต็ม 100 kVA เพราะว่ามันจะทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์โหลดได้ 


Prime Power ใช้ในกรณีใด?

      เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพิกัดกำลังพร้อมใช้ จะใช้ในกรณีที่พื้นที่นั้นๆไม่มีไฟฟ้า หรือห่างไกลแหล่งพลังงานไฟฟ้า เช่น การใช้เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าหลักของตึก หรือ คอนเสิร์ตกลางแจ้ง ที่มักจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลชุมชนเพราะต้องระวังเรื่องเสียงไม่ให้รบกวนชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น ซึ่งสถานที่เหล่านั้นส่วนมากมักจะไม่มีไฟฟ้า ทำให้จำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้เครื่องปั่นไฟแบบพิกัดกำลังพร้อมใช้ เพราะว่าเหมาะกับการโหลดที่ต่อเนื่องและการโหลดใช้ไฟฟ้าของอุปกรณ์ที่หลากหลาย 

      เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพิกัดกำลังพร้อมใช้ ไม่ควรใช้งานที่โหลดต่ำกว่า 50% เนื่องจากเครื่องยนต์จะไม่สามารถเผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้เกิดเขม่าในท่อไอเสีย และลดประสิทธิภาพของเครื่องปั่นไฟจนทำให้เครื่องปั่นไฟเสียหายได้นั่นเอง

      หากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใช้งานที่โหลดต่ำกว่า 50% เป็นระยะเวลานาน ควรที่จะทำการโหลดเทียม หรือ Load Bank เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าว่าสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้จริง ตามสเปคเครื่องหรือไม่


Standby Power หรือ พิกัดสำรองฉุกเฉิน

      คือพิกัดกำลังไฟฟ้าที่จะจ่ายไฟฟ้าให้เพื่อทดแทนกำลังไฟฟ้าหลัก ในกรณีไฟฟ้าหลักดับ หรือขัดข้อง และไม่สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าเกินกว่าพิกัดสูงสุด ใช้งานได้ปีละไม่เกิน 200 ชั่วโมง โดยทั่วไปแล้ว Standby Power จะมีพิกัดกำลังที่สูงกว่า Prime Power 10%

      จุดประสงค์ของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพิกัดฉุกเฉิน คือการสำรองไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์สำคัญ ในกรณีที่ไฟฟ้าหลักขัดข้องในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 1 - 12 ชั่วโมง โดยส่วนมากมักจะติดตั้งคู่กับระบบจ่ายไฟอัตโนมัติ ATS (Automatic Transfer Switch) ซึ่งจะทำให้เครื่องปั่นไฟทำงานเพื่อกระแสไฟฟ้าหลักถูกตัด และหยุดทำงานเมื่อกระแสไฟฟ้าหลักกลับมาใช้งานได้ตามปกตินั่นเอง


Standby Power Generator ใช้ในกรณีใด?

      ปัจจุบันความต้องการของเครื่องปั่นไฟเพื่อการสำรองไฟฟ้ายามฉุกเฉินเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการขยายตัวของภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม เราจะเห็นได้ว่าสภาพอากาศที่แปลปรวน  พายุ หรือภัยพิบัติต่าง มักจำทำให้เกิดไฟฟ้าขัดข้อง และก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องจักร หรือภาคธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้งานไฟฟ้าตลอดเวลาเพื่อมอนิเตอร์กิจการ หรือแม้กระทั่งโรงพยาบาลเองที่ต้องการไฟฟ้าเพื่อใช้งานกับอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ จากตัวอย่างสถานการณ์ที่ได้กล่าวมาข้างต้น แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพิกัดสำรองฉุกเฉินนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy