7 วิธีในการลาดยางมะตอย

927 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 วิธีในการลาดยางมะตอย

การลาดยางมะตอย คืออะไร?

การลาดยางมะตอย คือ กระบวนการแทนที่ยางมะตอยชั้นเก่าด้วยยางมะตอยสดชั้นใหม่ กระบวนการนี้เป็นวิธีการซ่อมแซมรอยบนพื้นถนนที่มีราคาค่อนข้างถูก และมีประสิทธิภาพสูง

การลาดยางมะตอยไม่เพียงแค่ใช้ในการซ่อมแซมพื้นถนนเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้ได้ทุกที่ที่มีรอยแตก และหลุมบ่อก่อตัวขึ้น เช่น ถนนคนเดิน ทางเท้า ถนนส่วนบุคคล และสนามกีฬา ก็สามารถใช้การลาดยางมะตอยเพื่อซ่อมแซมได้เช่นกัน

 

7 ขั้นตอนในการลาดยางมะตอย มีดังนี้

  1. ประเมินความเสียหาย

  2. ทำความสะอาดพื้นที่

  3. บดอัดพื้น

  4. ซ่อมแซมรอยแตก

  5. ลาดยางมะตอย

  6. รอให้ยางมะตอยแห้ง

  7. ปิดผนึกพื้นยางมะตอย

 

ประเมินความเสียหาย

ก่อนที่จะเริ่มทำการซ่อมแซมใด ๆ จำเป็นจะต้องประเมินความเสียหายบริเวณพื้นที่ก่อน เพื่อให้ทราบว่าการลาดยางมะตอยนั้นเป็นวิธีการซ่อมแซมพื้นที่เหมาะสมหรือไม่

ในขั้นตอนนี้จำเป็นจะต้องตรวจสอบไปถึงแต่ละชั้นของพื้นยางมะตอยด้วยว่ามีความเสียหายเพียงแค่พื้นด้านบนหรือเสียหายไปถึงโครงสร้างด้านล่าง

 

ทำความสะอาดพื้นที่

ในขั้นตอนนี้จะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นที่ที่ต้องการลาดยางมะตอยนั้นได้รับการทำความสะอาดและถูกเตรียมพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนการทำความสะอาดพื้นที่คร่าว ๆ มีดังนี้

  • ดึงหญ้าและกวาดเศษซากต่าง ๆ ออกจากพื้นยางมะตอย
  • ล้างพื้นยางมะตอยด้วยน้ำยาทำความสะอาด
  • ขัดเศษหิน เศษดินที่หลงเหลืออยู่บนพื้นออกให้หมด
  • รอให้พื้นยางมะตอยแห้ง (ใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง)

การทำความสะอาดพื้นยางมะตอยถือว่าสำคัญมาก เพราะจะทำให้มั่นใจได้ว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะไม่มีเศษสิ่งสกปรก หรือสารอันตรายตกค้างอยู่บนพื้น 

 

บดอัดพื้น

หลังจากทำความสะอาดพื้นยางมะตอยและรอจนแห้งเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ทำการบดอัดพื้นยางมะตอยโดยการใช้ครื่องตบกระโดด ซึ่งเป็นเครื่องตบดินประเภทหนึ่ง การบดอัดชั้นยางมะตอยจะช่วยให้ยางมะตอยชั้นเก่ามีพื้นที่เสมอกันและง่ายต่อการลาดยางมะตอยชั้นใใหม่

ในกรณีที่พื้นที่ที่ต้องการบดอัดนั้นมีขนาดเล็ก ก็สามารถใช้พลั่วหรือเกรียงในการขุดหรือทำให้พื้นเสมอกันได้

แต่สำหรับงานโครงการที่มีขนาดใหญ่ การใช้เครื่องตบกระโดดในการบดอัดพื้นจะสามารถทุ่นแรงและประหยัดเวลาได้มากกว่า

 

ซ่อมแซมรอยแตก

การซ่อมแซมรอยแตกบนพื้นจำเป็นจะใช้วัสดุที่มีชื่อเรียกว่า อะคริลิกซ่อมรอยแตก หรือ ฟิลเลอร์ซ่อมรอยแตก สามารถหาซื้อได้ตามร้นขายวัสดุก่อสร้าง

เมื่อใช้อะคริลิกซ่อมรอยแตกลงไปแล้ว ให้ใช้เกรียงหรือมีดฉาบในการปาดส่วนเกินออกมาให้เรียบร้อย และเมอกัน

 

ลาดยางมะตอย

เมื่อทำการซ่อมแซมรอยแตกต่าง ๆ เรียบร้อยแล้วก็ถึงขั้นตอนการลาดยางมะตอยสดลงไป โดยทำการเทยางมะตอยลงไปในปริมาณที่เท่า ๆ กันเพื่อให้ง่ายต่อการเกลี่ย

 

รอให้ยางมะตอยแห้ง

ใน 3 วันแรกหลังจากเทยางมะตอยลงไป  ไม่ควรที่จะขับรถผ่านเส้นทางนี้ เนื่องจากยางมะตอยจะยังไม่แห้งดีประมาณ 6-12 เดือน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องหลีกเลี่ยงเส้นทาที่ทำการลาดยางมะตอยไปเป็นปี ๆ แต่รถที่มีขนาดใหญ่หรือรถบรรทุกที่มีน้ำหนักมากไม่ควรที่วิ่งผ่านบ่อยนัก เพื่อป้อองกันการยุบตัวของพื้นยางมะตอยที่ยังไม่แห้ง

ในขั้นตอนนี้ พื้นที่ที่ได้รับการลาดยางมะตอยอาจดูเรียบและใหม่กว่าพื้นบริเวณอื่น ๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะส่วนผสมของยางมะตอยประกอบด้วยองค์ประกอบที่มีพื้นผิวต่างกัน นอกจากนี้  การลบดอัดพื้นด้วยมือเมื่อเทียบกับรถบดดินแล้ว ผลลัพธ์ท่ออกมาจะดูแตกต่างกันเล็กน้อย

 

ปิดผนึกยางมะตอย

การปิดผนึกยางมะตอยควรทำหลังจากลาดยางมะตอยชั้นใหม่ลงไปแล้วเป็นเวลา 6-12 เดือน เพื่อเป็นการรักษาพื้นยางมะตอยชั้นใหม่ อย่างไรก็ตาม หากทำการปิดผนึกเร็วเกินไปก็อาจทำให้พื้นยางมะตอยที่ปูใหม่เสียหายได้ เนื่องจากยางมะตอยยังไม่แห้งตัวดี

ยางมะตอยที่ยังไม่แห้งดี มักจะอ่อนไหวต่อฝน น้ำมันรถ และสารต้านการเยือกแข็ง เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อยางมะตอยที่ยังไม่แห้งตัวดีแล้ว ของเหลวดังกล่าวยังสามารถไหลผ่านชั้นยางมะตอยลงไปสู่โครงสร้างด้านล่างได้ ซึ่งจะนำไปสู่การเสื่อสภาพที่เร็วขึ้น ดังนั้น การปิดผนึกยางมะตอยหลังจากผ่านไป 6-12 เดือน จะสามารถช่วยปกป้องยางมะตอยชั้นใหม่ได้

โดยทั่วไปแล้ว การปิดผนึกพื้นยางมะตอควรทำทุก ๆ 2-3 ปี เพื่อป้องกันรอยแตก โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่กลางแจ้งหรืออยู่ในบริเวณที่สามารถโดนรังสีUVได้โดยตรง

 

 

ประโยชน์ของการลาดยางมะตอย

  • เพิ่มความปลอดภัย

เมื่อถนนที่มีรอยแตก และหลุมบ่อไม่ได้รับการซ่อมแซมเป็นเวลานานจะทำให้เกิดรอยลึกลงไปเรื่อย ๆ จนอาจนำไปสู่ภัยคุกคามต่าง ๆ ได้

รอยแตกที่ใหญ่และลึก โดยเฉพาะรอยที่อยู่บนถนนส่วนบุคคล หากปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นหลุมอยู่อย่างนั้น อาจทำให้ยานพาหนะที่ขับเข้า-ออกเกิดรอยและเสียหายได้

พื้นที่ยางมะตอยบนถนนส่วนบุคคล หรือทางเท้าที่ได้รับความเสียหาย พื้นที่ไม่ราบเรียบ มาจากการไม่ได้ลาดยางมะตอยเป็นเวลานาน จะสามารถนำไปสู่อุบัติเหตุต่อตัวบุคคลได้ เช่น การสะดุดล้ม การตกลงไปในหลุมจนเกิดอาการบาดเจ็บ

  • เพิ่มมูลค่าทางด้านสุนทรียภาพ

การซ่อมบำรุงพื้นด้วยการลาดยางมะตอย นอกจากจะเพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานแล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าทางด้านสุนทรียภาพได้อีกด้วย โดยเฉพาะบริเวณอาคารก่อสร้าง หรือร้านค้าต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่ขรุขระ ไม่ราบเรียบ การลาดยางมะตอยรอบ ๆ พื้นที่บริเวณร้านก็สามารถทำให้ภาพรวมของร้านดูดีขึ้นได้

  • ยืดอายุการใช้งานของพื้นยางมะตอย

พื้นยางมะตอยจะมีอายุการใช้งานอยู่ประมาณ 30 ปี แต่หากพื้นที่นั้นไม่ได้รับการลาดยางมะตอยเลย ก็จะมีอายุในการใช้งานอยู่ได้ไม่นานนัก

การลาดยางมะตอยนั้นจะสามารถยืดอายุการใช้งานของถนนลาดยาง และถนนคนเดินได้ โดยแนะนำว่าให้ทำการลาดยางมะตอยทุก ๆ 15-20 ปี

นอกจากนี้ การไม่ละเลยพื้นยางมะตอยที่ผุพังก็สามารถยืดอายุในการใช้งานได้ด้วย ตัวอย่างเช่น หากพบเห็นรอยแตกบนถนนรถแล่นและไม่มีการซ่อมแซมใด ๆ ไม่นานนัถถนนเส้นนั้นก็จะได้รับความเสียหายไปถึงโครงสร้างด้านล่าง

 

 

คำถามที่พบบ่อย

  • ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการลาดยางมะตอย?

กระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบอาจใช้เวลาถึง 1 อาทิตย์ และอาจต้องใช้เวลา 1 วัน ในการทำความสะอาดพื้นที่และรอให้แห้ง จากนั้น ระยะเวลาในการบดอัดพื้นยางมะตอยชั้นเก่าก็ต้องขึ้นอยู่กับความเสียหายของพื้นที่นั้น ๆ ด้วย

และเมื่อทำการลาดยางมะตอยเสร็จแล้วก็ไม่ควรเดินหรือขับรถผ่านพื้นที่นั้นเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน

  • จะดีกว่าไหมถ้าทำการเปลี่ยนหรือรื้อถนน และทำใหม่เลย?

ขึ้นอยู่กับว่า หากถนนเส้นนั้นยังไม่ต้องการที่จะรื้อถอนเพียงแต่ต้องการซ่อมร่องรอยบนพื้นถนนเท่านั้น การลาดยางมะตอยก็ถือว่าเป็นตัวเลือกในการซ่อมแซมที่ดีกว่า แต่หากถนเส้นนั้นมีความเสียหายหนักไปถึงโครงสร้างด้านล่าง การลาดยางมะตอยอาจไม่ใช่วิธีการซ่อมแซมที่ถูกต้องนัก

  • จะหาอุปกรณ์และเครื่องมือในการลาดยางมะตอยได้จากที่ไหน?

การเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่ได้คุณภาพและจะไม่มีปัญหาตามมาภายหลังนั้นย่อมส่งผลดี และสามารถประหยัดเวลาในการทำงานก่อสร้างได้มาก

ซึ่งบริษัท ไทยเจนท์ จำกัด มีบริการให้เช่า / ซื้อ อุปกรณ์สำหรับการลาดยางมะตอย และเครื่องจักรสำหรับก่อสร้างประเภทอื่นอีกมากมายให้สำหรับท่านที่กำลังมองหาอุปกรณ์ในการก่อสร้าง

ทางเรามีช่างที่เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องอยู่ตลอด

สามารถติดต่อได้ที่

 @thaigent

 บจก.ไทยเจนท์ : Thaigent Company Limited

 02 5823194

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จากทางเว็บไซต์ https://www.bigrentz.com/blog/asphalt-resurfacing

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้