ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟส ต่างกันอย่างไร

6317 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบไฟฟ้า 1 เฟส กับ 3 เฟส ต่างกันอย่างไร

ระบบไฟฟ้าแบบ 1 เฟส (Single-phase)

จะมีแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 220V และมีสายไฟ 2 เส้น คือสายไฟ ( L ) และสายไฟนิวทรอล ( N ) ระบบไฟฟ้าแบบ single-phaase จะเหมาะกับบ้านพักอาศัยทั่วไปที่ไม่ได้ใช้งานไฟฟ้าหนักมาก เพราะระบบไฟฟ้าแบบ single-phase เพียงพอต่อการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจำวันของเราแล้ว นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายในการขอติดตั้งและอุปกรณ์ต่างๆยังไม่สูงเท่าระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟสอีกด้วย

 

ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส (three-phase)

จะมีแรงดันไฟฟ้าอยู่ที่ 220V / 380V และมีสายไฟ 4 เส้น สายไฟ ( L ) จำนวน 3 เส้น เเละสายนิวทรอล ( N ) 1 เส้น ระบบไฟฟ้าแบบ 3 เฟส จะมีแรงดันไฟฟ้าที่มากกว่าจึงรองรับการใช้งานสำหรับเครื่องจักรโรงงาน อุปกรณ์ก่อสร้างที่ใช้ไฟฟ้า หรืออาคารที่ต้องเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากหรือเยอะพร้อมๆกัน
หลักการทำงานของระบบไฟฟ้า 3 เฟส จะไม่สามารถนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละชิ้นได้โดยตรง แต่เป็นการนำไฟฟ้า 3 เฟสมาแบ่งแยกให้เป็นระบบไฟฟ้า 1 เฟส 3 ชุด แล้วกระจายไปตามจุดต่างๆ ที่มีการใช้ไฟฟ้า เป็นการเฉลี่ยการใช้ไฟฟ้า


การติดตั้งระบบไฟฟ้า 3 เฟส จำเป็นที่จะต้องมีช่างไฟฟ้าหรือวิศวกรไฟฟ้าผู้ที่มีความชำนาญในเรื่อง Load Balancing เพื่อควบคุมไฟฟ้าเฟสต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ถึงจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้